ข่าวเผยแพร่

วันคริสต์มาสในอำเภอทุ่งเสลี่ยม

ในวันหยุดสุดหรรษาที่ศูนย์บริการคนพิการทางจิต สมาคมเหลี่ยมสิริ มาร์ฮิลล์ในอำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย ปิ่นแก้ว “พิงกี้” กันชาติ ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการศูนย์ได้เชิญเอ็ลเดอร์และซิสเตอร์มิลเลอร์จากเชียงใหม่มาช่วยให้ความครื้นเครงในฐานะซานตาคลอสชายหญิง  พวกเขาแจกแคนดี้เคน (ทอฟฟี่รูปไม้เท้าลายขาวแดง) และร้องเสียงดังว่า “โฮ โฮ โฮ!”  ซิสเตอร์มิลเลอร์ถึงกับให้ปลัดอำเภอร้อง “โฮ โฮ” กับเธอด้วย!

Xmas-in-Thung-Saliam-1.jpgDownload Photo

คู่สามีภรรยามิลเลอร์ติดต่อเอ็ลเดอร์และซิสเตอร์วัลช์มาดูว่าจะให้ความช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรมในรูปแบบถุงของขวัญสำหรับคนขัดสนได้หรือไม่  ทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่านี่เป็นกิจกรรมที่มีค่าควรแก่การเข้าร่วมในวันคริสต์มาส พวกเขาจึงตื่นเต้นที่จะได้มีส่วนร่วม!

พิงกี้ทำงานที่ศูนย์สมาคมเหลี่ยมสิริมาร์ฮิลล์มานานหลายปี โดยหวังจะสร้างสถานที่อำนวยความสะดวกไว้ดูแลช่วยเหลือผู้พิการทางจิตและทางกาย  คนกลุ่มนี้ขาดเงินสนับสนุนจากรัฐ แม้แต่คนที่สามารถช่วยให้พวกเขาพึ่งพาตนเองได้ก็ยังถูกเพิกเฉย ทำให้ครอบครัวและผู้ดูแลเกิดความเครียด

คุณแม่ของพิงกี้บริจาคที่ดินให้ศูนย์และองค์กรเพิ่งสร้างอาคารหลังหนึ่งบนที่ผืนนั้นเสร็จด้วยเงินบริจาคส่วนตัว ผู้พิการจึงได้มารับคำปรึกษาและฟื้นฟูสมรรถภาพ  งานวันคริสต์มาสครั้งนี้เป็นการอุทิศและตัดริบบิ้นเปิดศูนย์แห่งใหม่ มีเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้บริจาค และผู้มีอุปการะคุณมาร่วมงาน  อาหาร ดนตรี (รวมทั้งการเป่าหีบเพลงโชว์เดี่ยวโดยผู้บริจาครายใหญ่) และรางวัลต่างๆ ทำให้ผู้เข้าร่วมทุกคนรื่นเริงสนุกสนาน

ผู้สอนศาสนาจากเขตลำปางและพิษณุโลกมาช่วยเรื่องดนตรีและช่วยเหลือในกิจกรรมต่างๆ ที่จัดตามความสามารถของผู้พิการแต่ละคน  ทางศูนย์บันทึกข้อมูลนี้ไว้เผื่อวางแผนให้การรับใช้เพิ่มเติมต่อไป

ถุงของขวัญหนึ่งร้อยถุงที่บรรจุข้าวสาร มาม่า ปลากระป๋อง ขนมปังกรอบ น้ำมันพืช ซอสปรุงรส และแปรงกับยาสีฟันมีแจกจ่ายให้แต่ละครอบครัวที่รับบริการจากศูนย์  คนกลุ่มนี้ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากโควิด-19 และรายได้ตกจนแทบจะยังชีพไม่ได้  ภาระอันเกิดจากการมีคนพิการในครอบครัวผู้จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์มักส่งผลให้รายได้ต่ำกว่ามาตรฐานความยากจนมาก  ผู้ป่วยทางจิตส่วนมากไม่ได้รับการวินิจฉัยและด้วยเหตุนี้จึงไม่ได้รับการรักษาหรือการดูแลใดๆ

มีผู้ร่วมงานเกิน 150 คนตลอดวันนั้นและนั่นเป็นวิธีที่ดีเยี่ยมในการเป็น “แสงส่องโลก” ทางภาคเหนือของประเทศไทย

Xmas-in-Thung-Saliam-2.pngDownload Photo

หมายเหตุแนวทางการเขียน:เมื่อรายงานเกี่ยวกับศาสนจักรของพระเยซูคริสต์แห่งวิสุทธิชนยุคสุดท้าย โปรดใช้ชื่อเต็มของศาสนจักรในการอ้างถึงครั้งแรก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ชื่อของศาสนจักร ไปที่ออนไลน์แนวทางการเขียน.