ข่าวเผยแพร่

วิสุทธิชนยุคสุดท้ายในฮ่องกงเปลี่ยนวิกฤติไวรัสโครานาให้เป็นโอกาสพึ่งพาตนเองทางวิญญาณและปฏิบัติศาสนกิจ

การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กำลังส่งผลกระทบทั่วทุกด้านของชีวิตคนในฮ่องกง ต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ศาสนจักรของพระเยซูคริสต์แห่งวิสุทธิชนยุคสุดท้ายในฮ่องกงตัดสินใจยกเลิกการประชุมทั้งหมดจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม โดยถือเป็นมาตรการป้องกันล่วงหน้าเพื่อช่วยให้สมาชิกเลี่ยงโอกาสติดเชื้อ ถึงแม้ไวรัสจะสร้างการหยุดชะงักให้ชีวิตคนเมืองเป็นอย่างมาก แต่วิสุทธิชนยุคสุดท้ายหลายคนมองว่านี่เป็นโอกาสให้พัฒนาการพึ่งพาตนเองทางวิญญาณมากขึ้น

       

“ปีที่แล้ว ศาสนจักรเริ่มดำเนินแผนศึกษาพระกิตติคุณที่บ้านเป็นหลักเพื่อส่งเสริมให้สมาชิกใช้เวลาเรียนรู้คำสอนพระกิตติคุณด้วยตนเองกับครอบครัวมากขึ้น – นั่นเป็นการเตรียมพร้อมที่ดีมากสำหรับช่วงเวลาท้าทายเช่นนี้” โครา จู ครูโรงเรียนวันอาทิตย์ของศาสนจักรในวอร์ดคอสเวย์เบย์กล่าว

เธอกล่าวต่อว่า “ถึงแม้เราจะไปโบสถ์ไม่ได้ แต่พระบิดาบนสวรรค์ทรงเตรียมทางให้เราได้แสวงหาความรู้ทางวิญญาณผ่านวิธีอื่นๆ วอร์ดของเราสามารถประชุมกันผ่าน Zoom และสนทนาพระกิตติคุณบน WhatsApp ไม่มีอะไรหยุดยั้งเราได้ถ้าเราอยากเรียนรู้จริงๆ”

ถึงแม้เซมินารีจะถูกยกเลิกไปด้วย แต่เวย์น เช็ก สมาชิกฝ่ายประธานสเตคฮ่องกงไอส์แลนด์ของศาสนจักร พาครอบครัวไปเดินป่าและสร้างประสบการณ์ “คำเทศนาบนภูเขา” ของตนเอง

      

“การมีบทเรียนทางวิญญาณขณะเข้าใกล้ธรรมชาติเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำสำหรับครอบครัวเรา” ซาลินาภรรยาของเขากล่าว “เราไปแต่เช้าในวันธรรมดาที่มีคนไม่มาก เรารู้สึกดีมากๆ ที่ได้ออกไปข้างนอก … แต่ก่อนเราต่างยุ่งกับหน้าที่การงานจนไม่สามารถใช้เวลาคุณภาพด้วยกันเป็นครอบครัวในวันธรรมดาหรือวันเรียนได้มากนัก อีกด้านหนึ่งของไวรัสโคโรนาเปิดโอกาสให้เรามีเวลาใกล้ชิดกันมากขึ้นอย่างที่เราไม่เคยมีมาก่อน”

  

“มานไลฮุยจากวอร์ดบัตเทอร์ฟลายกับสามี พร้อมด้วยเพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาว ต้องใส่หน้ากากอนามัยในวันแต่งงาน เธอกล่าวว่าการเตรียมงานแต่งงานในช่วงวิกฤติไวรัสโคโรนาทำให้เครียดมาก แต่เธอได้รับความเข้าใจจากสวรรค์เมื่อเธอศึกษาจาก “จงตามเรามา”

“เป็นเรื่องง่ายมากที่จะบ่นและหงุดหงิดเมื่อสถานการณ์ไม่เป็นใจ แต่พระคัมภีร์สอนเราว่าแทนที่จะถามว่าทำไมเกิดเรื่องร้ายๆ กับคนดีๆ บางทีการเรียนรู้ว่าคนดีๆ ทำอะไรเมื่อเกิดเรื่องร้ายๆ ก็สำคัญกว่า” เธอกล่าว “เป้าหมายของดิฉันคือให้พระผู้เป็นเจ้ามาก่อนเสมอและทำสิ่งที่พระองค์ทรงให้ดิฉันทำ”

เช่นเดียวกับฮุย สมาชิกศาสนจักรหลายคนปรารถนาจะทำมากกว่าเพียงแสวงหาการเติบโตทางวิญญาณให้ตนเองในช่วงยากลำบากนี้ พวกเขาก้าวไปอีกขั้นโดยฉวยโอกาสนี้ปฏิบัติศาสนกิจด้วยการรักและดูแลคนตกทุกข์ได้ยาก

 

“เราแจกหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อให้สมาชิกสูงอายุจำนวนหนึ่ง และสมาชิกที่เราไม่ได้เห็นหน้ามาพักหนึ่งแล้ว” เดเร็ก อาว สมาชิกฝ่ายประธานสเตคเกาลูนเวสต์ของศาสนจักรกล่าว “พวกเขาตื้นตันใจกับเสบียงบรรเทาทุกข์ที่เราเอามาให้ทันเวลาและขอบคุณที่เรายังจำพวกเขาได้และดูแลพวกเขา ไวรัสอาจแยกเราทางร่างกาย แต่กลับทำให้เราเข้าใกล้กันมากขึ้นในบางด้าน”

ขณะที่ผลกระทบของไวรัสโคโรนาขยายวงกว้างไปประเทศอื่น เอ็ลเดอร์อลัน เฉิง สาวกเจ็ดสิบภาคของศาสนจักรในฮ่องกงให้คำแนะนำต่อไปนี้เพื่อรักษาศรัทธาและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กัน

การปฏิบัติศาสนกิจ

  • ส่งข้อความจรรโลงใจผ่าน WhatsApp หรือช่องทางอื่นเพื่อติดต่อกับครอบครัวอื่นๆ อยู่เสมอ โทรศัพท์จะเป็นประโยชน์มากโดยเฉพาะกับคนที่ไม่ค่อยใช้เทคโนโลยี
  • เอาใจใส่เป็นพิเศษต่อสมาชิกสูงอายุ หญิงม่าย และสมาชิกที่อาจตกงานเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัส
  • เสาะหาคนที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษและดูแลคนเหล่านั้น
  • จัดการประชุมสภาออนไลน์เป็นประจำเพื่อหารือและดูแลครอบครัวที่ต้องการความช่วยเหลือ

ศึกษาพระกิตติคุณที่บ้าน

  • กำหนดเวลาศึกษา “จงตามเรามา” เป็นประจำและดำเนินกิจกรรมอื่นๆ ที่เหมาะกับวันสะบาโตในวันอาทิตย์
  • ให้เยาวชนชายและเยาวชนหญิงมีส่วนร่วมในการศึกษาพระกิตติคุณวันอาทิตย์ผ่านช่องทางออนไลน์และกระตุ้นให้ใช้แอป “การดำเนินชีวิตตามพระกิตติคุณ (Gospel Living)” ที่ออกมาใหม่
  • จัดการสนทนาพระกิตติคุณกลุ่มเล็กผ่านการประชุมทางวิดีโอและชวนหนุ่มสาวโสดหรือคนที่ครอบครัวไม่ได้เป็นสมาชิกให้เข้าร่วม
  • ใช้เพจเฟซบุ๊กสาขา/วอร์ดโพสต์ข้อคิดและข่าวสารจรรโลงใจทางวิญญาณ
  • ใช้ประโยชน์จากช่องทางเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อให้สมาชิกร่วมสนทนาบทเรียนวันอาทิตย์ตลอดจนแบ่งปันความคิดเห็นและข้อคิด

หมายเหตุแนวทางการเขียน:เมื่อรายงานเกี่ยวกับศาสนจักรของพระเยซูคริสต์แห่งวิสุทธิชนยุคสุดท้าย โปรดใช้ชื่อเต็มของศาสนจักรในการอ้างถึงครั้งแรก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ชื่อของศาสนจักร ไปที่ออนไลน์แนวทางการเขียน.