เรื่องราวที่มี

รายการเพื่อนถึงเพื่อนสอน ‘เราเป็นลูกของพระเจ้า’

รายการเพื่อนถึงเพื่อนตอนแรกของปี 2023 มีวีดิทัศน์ ดนตรี และข่าวสารเกี่ยวกับอัตลักษณ์อันสูงส่ง

(รายการเพื่อนถึงเพื่อนตอนก่อนๆ และตอนใหม่ล่าสุดซึ่งจะมาสิ้นเดือนนี้มีพากย์เสียงภาษาไทย สามารถรับชมทั้งหมดได้ ที่นี่)

เรื่องราวนี้นำเสนอโดย TheChurchNews.com ไม่อนุญาตให้ใช้กับสื่ออื่น

โดย แมรีย์ ริชาร์ดส์ ข่าวศาสนจักร

เพื่อนถึงเพื่อน ที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 11 มีนาคมสอนเด็กๆ เรื่องอัตลักษณ์อันสูงส่งของพวกเขาในฐานะลูกพระผู้เป็นเจ้า ขั้นตอนต่างๆ ในแผนแห่งความสุข และความเข้าใจวิธีรับการเปิดเผย

ซูซาน เอช. พอร์เตอร์ ประธานปฐมวัยสามัญและที่ปรึกษาของเธอ ซิสเตอร์เอมี่ เอ. ไรท์ และซิสเตอร์เทรซี วาย. บราวนิงก์ เกริ่นนำในการถ่ายทอด — ซึ่งมีชื่อเรื่องว่า “เราเป็นลูกของพระเจ้า” — โดยแบ่งปันความรักของทั้งสามท่านกับเด็กๆ ที่รับชม

“สวัสดีเด็กๆ ทั่วโลก ขอต้อนรับสู่เพื่อนถึงเพื่อนตอนใหม่” ประธานพอร์เตอร์กล่าว

Friend-to-Friend-March-2023
Friend-to-Friend-March-2023
วิคเตอร์ บาติสตา อายุ 8 ขวบ และกิวเลียนา บาติสตา อายุ 11 ขวบ อยู่ในภาคภาษาโปรตุเกสและภาษาอังกฤษของรายการ เพื่อนถึงเพื่อน “เราเป็นลูกของพระเจ้า” ถ่ายทอดเมื่อวันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 20232023 by Intellectual Reserve, Inc. All rights reserved.
Download Photo

ซิสเตอร์ไรท์กล่าวว่า “ดีใจมากได้อยู่กับพวกหนูวันนี้เพื่อเรียนรู้พระเยซูคริสต์และพระกิตติคุณ”

และซิสเตอร์บราวนิงก์เสริมว่า “หวังว่าจะรู้สึกถึงความรักที่พระบิดาทรงมีให้พวกหนูในวันนี้”

รายการเพื่อนถึงเพื่อนออกอากาศเป็นภาษาอังกฤษ สเปน และโปรตุเกสและมีนกเงือกพูดได้ ความคิดเห็นจากหุ่นเชิด วีดิทัศน์เพลง คุณย่าจากโปรแกรมครั้งก่อนและวัยรุ่นที่โต้ตอบและช่วยสอนเด็กๆ 

หลุยเจ้านกเงือกจาก เพื่อนถึงเพื่อน ที่ออกอากาศในเดือนพฤศจิกายน 2022 เริ่มรายการเดือนมีนาคมด้วยการร้องเพลงบนต้นไม้กับกิลเบิร์ตเพื่อนนกตัวน้อย แต่ขณะที่เขาหันหน้า จะงอยปากของเขาไปฟาดกิลเบิร์ตกระเด็นตกจากต้นไม้หล่นไปอยู่ในมือของวัยรุ่นคนหนึ่งที่แสดงโดยลอรา ฟาฮาร์โด-ริอาสโกส อายุ 18 ปี

หลุยคร่ำครวญกับลอราว่าจะงอยปากของเขาเกะกะไปทั่วตลอดเวลา ซึ่งทำให้หลังจากนั้นมีคำสอนบางอย่างเกิดขึ้นในโปรแกรมนี้

ความเข้าใจแผนแห่งความสุขของพระผู้เป็นเจ้า

ในฉากต่อไปเด็กชายและเด็กหญิง — แสดงโดยกิวเลียนา บาติสตา อายุ  11 ขวบ และวิคเตอร์ บาติสตา อายุ 8 ขวบ — เข้ามาในฉากร่วมแสดงกับสตรีที่พวกเขาเรียกว่า “คุณย่า” ที่กำลังตัดกระดาษสีฟ้าเป็นวงกลมวงใหญ่

คุณย่า — แสดงโดยมาเรีย คารร์ — บอกเด็กๆ ว่าเธอหาวิธีช่วยให้หลานๆ เข้าใจแผนแห่งความสุขของพระผู้เป็นเจ้าดีขึ้น

Friend-to-Friend-March-2023
Friend-to-Friend-March-2023
มาเรีย คารร์ ที่อยู่ตรงกลาง สอนวิคเตอร์ บาติสตา ทางซ้าย และกิวเลียนา บาติสตา ทางขวา เกี่ยวกับแผนแห่งความสุขของพระผู้เป็นเจ้าในภาคภาษาอังกฤษของรายการ เพื่อนถึงเพื่อน เดือนมีนาคม “เราลูกพระผู้เป็นเจ้า” ถ่ายทอดเมื่อวันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 20232023 by Intellectual Reserve, Inc. All rights reserved.
Download Photo

 “ย่าเลือกวงกลมนี้เพราะเราเริ่มต้นอยู่กับพระบิดาบนสวรรค์ จากนั้นเราก็เดินทางข้ามเวลา และในที่สุดก็กลับมาอยู่กับพระองค์” เธอพูดพร้อมกับลากมือรอบวงกลมนั้น

คุณย่าแสดงวงกลมนั้นให้เด็กๆ ในห้องรับชมการแสดงนั้นดูพลางอธิบายว่าผู้คนเคยอยู่ในสวรรค์กับพระบิดาบนสวรรค์อย่างไรก่อนที่จะมาอยู่บนแผ่นดินโลก

พวกเขาสมมติให้ประตูเป็นจุดเชื่อมต่อของการมาเกิดบนแผ่นดินโลกและรับร่างกาย คุณย่าพาเด็กๆ ผ่านประตูมาที่โต๊ะ ที่นั่นเธอให้พวกเขาดูภาพของพ่อแม่ของเธอ

“บนโลก เรายังคงเป็นลูกพระเจ้า แต่เรามีพ่อแม่บนโลกด้วย” เธอกล่าว แล้วอธิบายต่อไปว่าพ่อแม่ของเธอจากไปแล้วและเธอคิดถึงพวกท่าน “ย่ารู้ว่าจะได้อยู่ด้วยกันอีกครั้ง เพราะเราผูกพันกันผ่านพันธสัญญา” เธอกล่าว

เธอกล่าวต่อไปว่า “บางครั้งชีวิตก็ยาก แต่เรารู้ว่าพระบิดาทรงรักเรา แม้เราจะทำผิดพลาด แต่เรากลับใจได้ผ่านพระเยซูคริสต์”

จากนั้นเธอนำเด็กๆ ผ่านประตูอีกบานซึ่งอยู่ในเวทีการแสดงที่หมุนได้ แล้วแสดงให้เห็นว่าหลังความตาย ผู้คนจะเข้าไปในโลกวิญญาณ

“เรายังคงมีชีวิตแต่แค่ไม่มีร่างกาย” เธอกล่าว “เพราะพระเยซู เราทุกคนจะฟื้นคืนชีวิต และรับการตัดสินสำหรับสิ่งที่เลือก ผ่านพระคุณ พูดอีกอย่างคือพระองค์ทรงช่วยให้เรากลับไปหาพระบิดา”

Friend-to-Friend-March-2023
Friend-to-Friend-March-2023
มาเรีย คารร์ ผู้แสดงเป็น “คุณย่า” ในรายการเพื่อนถึงเพื่อน “เราลูกพระผู้เป็นเจ้า” ภาคภาษาอังกฤษและสเปน แสดงภาพพ่อแม่ของเธอในการถ่ายทอดเมื่อวันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 20232023 by Intellectual Reserve, Inc. All rights reserved.
Download Photo

เมื่อกลับมาที่บริเวณเดิมที่ตัดกระดาษวงกลมสีฟ้า คุณย่ากอดหลานๆ และพูดกับพวกเขาว่าการกลับไปสวรรค์นั้นยอดเยี่ยมเพียงใด

“ย่าสำนึกคุณต่อพระเยซูคริสต์ และทุกสิ่งที่พระองค์ทำให้เรา ย่าจึงทำเต็มที่เพื่อเป็นเหมือนพระองค์ รักผู้อื่น และรับใช้ดังพระองค์ทรงสอน” เธอกล่าว

การรู้ว่าท่านคือลูกพระผู้เป็นเจ้า

ในฉากใหม่กับหลุยหุ่นเชิดนกเงือก หลุยมองขึ้นมาเห็นลอรา วิคเตอร์และกิวเลียนา ทุกคนสวมใส่จะงอยปากนกเงือกปลอมบนใบหน้า

พวกเขาบอกหลุยว่า พวกเขารู้ว่าหลุยเศร้าเกี่ยวกับจะงอยปาก ดังนั้นพวกเขาแต่ละคนจึงขอแบ่งปันบางอย่างที่เขาชอบเกี่ยวกับจะงอยปากนี้อย่างเช่นเสียงที่จะงอยปากนี้ทำได้และสีสดใสของมัน

“พระเจ้าสร้างให้สวยงาม” กิวเลียนากล่าว

Friend-to-Friend-March-2023
Friend-to-Friend-March-2023
จากซ้ายไปขวา วิคเตอร์ บาติสตา, ลอรา ฟาฮาร์โด-ริอาสโกส และกิวเลียนา บาติสตายิ้มระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์สำหรับรายการ เพื่อนถึงเพื่อน “เราลูกพระผู้เป็นเจ้า” ภาคภาษาอังกฤษ ถ่ายทอดวันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 20232023 by Intellectual Reserve, Inc. All rights reserved.
Download Photo

ลอราขอบคุณเจ้านกเงือกที่ช่วยใช้จะงอยปากแกะผลไม้และถั่วเปลือกแข็งให้เธอ และนกเงือกตอบเธอว่า “ดีมากที่รู้ว่าพระเจ้าทรงสร้างสิ่งมีชีวิตทั้งหมด”

“ทุกคนเป็นลูกของพระเจ้า” ลอราอธิบาย “ฉันมีพ่อแม่บนสวรรค์สำหรับวิญญาณ และพ่อแม่บนโลกที่ให้ร่างกาย”

เธอพูดถึงวิธีที่ผู้คนได้รับลักษณะบางอย่างมาจากพ่อแม่บนโลก เช่น ตา จมูก และสีผม “เรายังได้คุณลักษณะจากพระบิดาด้วย พระองค์ต้องการให้เราเลือกเติบโตเหมือนพระองค์”

การรู้สึกถึงพระวิญญาณ

ต่อจากนั้น เป็นวีดิทัศน์แอนนิเมชั่นเริ่มด้วยเด็กหญิงคนหนึ่งคุกเข่าข้างเตียงเพื่อสวดอ้อนวอนแต่เกิดความคับข้องใจขึ้น

เธอถามพ่อแม่ถึงวิธีที่จะรู้ว่าเธอกำลังได้รับการเปิดเผยหรือสมองเธอกำลังคิดไปเอง แต่ทั้งพ่อและแม่กำลังยุ่งกับการเตรียมอาหารเย็นและการช่วยเหลือน้องชายสองคน

จากนั้นคุณป้าของเธอที่จะมาร่วมรับประทานอาหารเย็นก็มาถึง ขณะรับประทาน เด็กหญิงถามป้าของเธอว่าจะรู้ได้อย่างไรว่าพระบิดาบนสวรรค์กำล้งทรงตอบคำสวดอ้อนวอนของเธอ

Friend-to-Friend-March-2023
Friend-to-Friend-March-2023
การสนทนาของเด็กหญิงกับคุณป้าเรื่องวิธีที่จะได้ยินคำตอบจากพระวิญญาณในวีดิทัศน์แอนนิเมชั่นเรื่องนี้แสดงไว้ในรายการ เพื่อนถึงเพื่อน เดือนมีนาคม “เราลูกพระผู้เป็นเจ้า” ซึ่งออกอากาศเมื่อวันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 2023 2023 by Intellectual Reserve, Inc. All rights reserved.
Download Photo

 
“เมื่อหนูสวด หนูคิดว่าความรู้สึกหนูมันทำทุกอย่างสับสน” เด็กหญิงพูด

คุณป้าตอบว่าเธอเข้าใจ: “นี่มันความรู้สึกเราหรือคือพระบิดากำลังพยายามบอกเราอะไรบางอย่าง และวิธีที่พระวิญญาณบอกเราอาจแตกต่างกับของคนอื่น” เธอกล่าว

คุณป้าอธิบายว่าเธอบอกได้ว่าสิ่งนั้นมาจากพระวิญญาณเพราะเธอรู้สึกสงบสันติ

เธอกล่าวว่าเมื่อเธอต้องการคำตอบ เธอจะอ่านพระคัมภีร์และศึกษาจนได้ความคิดจากพระคัมภีร์ที่อ่าน จากนั้นเธอจะตัดสินใจแล้วสวดอ้อนวอนถามว่าการตัดสินใจนั้นถูกต้องหรือไม่  ”ถ้ามันถูกต้อง ป้าจะรู้สึกถึงความสงบสันตินั้นผ่านพระวิญญาณบริสุทธิ์” เธอบอกหลาน

Friend-to-Friend-March-2023
Friend-to-Friend-March-2023
เอดัวร์ดา การ์เซีย อายุ 17 โต้ตอบกับหลุยนกเงือกพูดได้สำหรับรายการ เพื่อนถึงเพื่อน “เราลูกพระผู้เป็นเจ้า” ภาคภาษาโปรตุเกส ซึ่งถ่ายทอดเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 20232023 by Intellectual Reserve, Inc. All rights reserved.
Download Photo

 
ความสงบสันติในแผนของพระผู้เป็นเจ้า

ขณะที่โปรแกรมดำเนินต่อไป หลุยเจ้านกเงือกถามลอราถึงวิธีที่เธอรู้ว่าเธอเป็นลูกพระผู้เป็นเจ้า

เธอตอบว่าศาสดาพยากรณ์และพระคัมภีร์สอนความจริงข้อนี้ ”เมื่อฉันสวดอ้อนวอนให้รู้ความจริง ใจฉันสงบ บางครั้งเราเรียกว่าการเปิดเผย”

หลุยพูดว่านั่นดีกว่าการรู้สึกหงุดหงิดกับจะงอยปากเสียอีก

ลอราตอบว่าทุกคนมีเรื่องยากที่ต้องเรียนรู้ “นั่นเป็นส่วนหนึ่งของแผนพระเจ้า ที่ช่วยให้เราหันไปหาพระผู้ช่วย ซื่อสัตย์และเข้มแข็ง”

เธอกล่าวว่าใครก็ขอให้พระผู้เป็นเจ้าทรงช่วยได้และสามารถรู้สึกปีติสุขได้เมื่อรู้ว่าการช่วยเหลือนั้นจะมาถึง

Friend-to-Friend-March-2023
Friend-to-Friend-March-2023
ลูอิซ แลฟฟีย์ ที่อยู่ตรงกลาง สอนเกี่ยวกับแผนแห่งความรอดกับวิคเตอร์ บาติสตา อายุ 8 ขวบ ทางซ้าย และกิวเลียนา บาติสตา อายุ 11 ปี ทางขวาในรายการ เพื่อนถึงเพื่อน “เราลูกพระผู้เป็นเจ้า” ภาคภาษาโปรตุเกส ซึ่งถ่ายทอดในวันที่ 11 มีนาคม 20232023 by Intellectual Reserve, Inc. All rights reserved.
Download Photo

 
หลุยถามลอราว่าเธอจะทำอะไรแตกต่างจากแต่ก่อนเมื่อตอนนี้เธอรู้ว่าแล้วว่าเป็นลูกพระผู้เป็นเจ้า

ลอราตอบว่า “ตอนนี้รู้แล้วว่าเป็นลูกสาวของพระองค์ ฉันก็จะเป็นเหมือนพระบิดามากขึ้นได้ทุกวัน ฉันไม่รู้สึกกลัวเมื่อนึกถึงสิ่งนี้ ฉันตื่นเต้นกับการรักษาพันธสัญญาบัพติศมา ฉันคิดว่าฉันต้องการรักผู้คนเหมือนกับพระผู้ช่วยให้รอด”

‘ฉันลูกพระผู้เป็นเจ้า’


โปรแกรมจบลงด้วยวีดิทัศน์ที่รวบรวมเด็ก เยาวชน และผู้ใหญ่ทุกเพศทุกวัยและทุกภูมิหลังร้องเพลง “ฉันลูกพระผู้เป็นเจ้า”

บางคนร้องเดี่ยว บางคนร้องกับสมาชิกครอบครัวและเพื่อนๆ—และบางครั้งเสียงก็ประสานกันจากที่ต่างๆ ทั่วโลก

สิ่งที่แทรกอยู่ตลอดการถ่ายทอด เพื่อนถึงเพื่อน คือเรื่องสั้นที่แสดงโดยหุ่นเชิดมือที่ทำจากวัสดุที่เด็กหาได้ในบ้านของตนเองและได้รับแรงบันดาลใจให้ทำเช่นกัน

เสียงของเด็กๆ ใช้หุ่นกระบอกเพื่อเล่าตัวอย่างในชีวิตประจำวันที่สอนเรื่องมรดกและอัตลักษณ์อันสูงส่ง ที่ซิสเตอร์ไรท์พูดถึงก่อนการถ่ายทอด

Friend-to-Friend-March-2023
Friend-to-Friend-March-2023
กิวเลียนา บาติสตา อายุ 11 ขวบ วิคเตอร์ บาติสตา อายุ 8 ขวบและลอรา ฟาฮาร์โด-ริอาสโกส อายุ 18 ปี หัวเราะกับหลุยนกเงือกพูดได้ขณะคุยกันเรื่องลักษณะบางอย่างที่ถ่ายทอดมาจากพ่อแม่บนแผ่นดินโลกและจากพระบิดาบนสวรรค์ในรายการ เพื่อนถึงเพื่อน “เราเป็นลูกของพระเจ้า” ภาคภาษาอังกฤษ ถ่ายทอดเมื่อวันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 20232023 by Intellectual Reserve, Inc. All rights reserved.
Download Photo

 
“เป็นเรื่องสำคัญที่เด็กๆ ต้องรู้ว่าพวกเขาคือลูกพระผู้เป็นเจ้าจริงๆ นี่คือความสัมพันธ์แบบครอบครัว และพวกเขามีค่าในสายพระเนตรของพระองค์” ซิสเตอร์ไรท์กล่าว “และพระองค์ทรงตั้งพระทัยมาก เช่นเดียวกับที่หวังไว้ว่าพ่อแม่ทางโลกจะตั้งใจมีส่วนร่วมในชีวิตลูก ๆ ของพวกเขา”

ประธานพอร์เตอร์กล่าวว่าจุดเด่นประการหนึ่งของรายการเพื่อนถึงเพื่อนครั้งนี้คือเต็มไปด้วยความปีติยินดี

“เป็นการสอนหลักธรรมในวิธีที่ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วม และเด็กๆ สามารถเรียนรู้รูปแบบต่างๆ จากวิธีที่ตัวละครโต้ตอบกัน” ประธานพอร์เตอร์กล่าว

และเนื้อหาของ เพื่อนถึงเพื่อน ครั้งนี้ทั้งสร้างแรงบันดาลใจและสร้างแรงปรารถนาที่ดี ซิสเตอร์บราวนิงก์กล่าว

“โปรแกรมนี้ช่วยให้เด็กๆ ค้นพบสิ่งต่างๆ ที่ช่วยให้พวกเขายืนยันความจริง สอนหลักคำสอน รู้และเข้าใจหลักคำสอนของพระคริสต์  และนอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบต่างๆ ที่ช่วยให้พวกเขาปรารถนาที่จะทำและลงมือทำ” เธอกล่าว

วิธีใช้ รายการเพื่อนถึงเพื่อน เดือนมีนาคม

คล้ายกับ เพื่อนถึงเพื่อน เมื่อปี 2021 และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022 กรกฎาคมปี 2022 และพฤศจิกายน 2022 การถ่ายทอดในเดือนมีนาคมถูกทำให้เป็นส่วนที่สั้นลงโดยออกแบบให้เป็นแหล่งช่วยสำหรับพ่อแม่และผู้นำปฐมวัยที่จะนำไปใช้ได้หลายๆ ครั้ง

การถ่ายทอด เพื่อนถึงเพื่อน แบบเต็มรายการและแต่ละส่วนจะนำมาใช้ได้หลังวันที่ 11 มีนาคมเพื่อเป็นส่วนเสริมการสอนที่บ้านหรือที่โบสถ์  มีวีดิทัศน์ที่ ChurchofJesusChrist.org คลังพระกิตติคุณและสื่อพระกิตติคุณ

นอกจากนี้ ภาคภาษาอังกฤษ สเปนและโปรดุเกสยังมีให้ใช้ในช่องยูทูป พระกิตติคุณสำหรับเด็ก อีกด้วย (El Evangelio para niños in Spanish and Evangelho para Crianças in Portuguese)

สำหรับกิจกรรมและวีดิทัศน์สำหรับเด็กเพิ่มเติม ไปที่ข่องยูทูปพระกิตติคุณสำหรับเด็กและแอปพระกิตติคุณสำหรับเด็ก

Copyright 2023 Deseret News Publishing Company.

หมายเหตุแนวทางการเขียน:เมื่อรายงานเกี่ยวกับศาสนจักรของพระเยซูคริสต์แห่งวิสุทธิชนยุคสุดท้าย โปรดใช้ชื่อเต็มของศาสนจักรในการอ้างถึงครั้งแรก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ชื่อของศาสนจักร ไปที่ออนไลน์แนวทางการเขียน.